Chuyển đến nội dung chính

Libé Workshop: sự ra đời của H&M Việt Nam

Chỉ với 10 triệu đồng tiền vốn, Libé Workshop, một trong những nhãn hiệu local brand đầu tiên tại Việt Nam, nhanh chóng mở rộng từ một trang Facebook vài trăm lượt thích thành một trong những địa điểm mua sắm quen thuộc của giới trẻ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong vòng 5 năm, từ một trang bán hàng trên facebook, cô chủ Thảo Linh của Libé Workshop đã có 3 cửa hàng tại Tp. Hồ Chí Minh và 1 cửa hàng tại Hà Nội. Trước sự thành công nhanh chóng của Libé, có lẽ không ít người sẽ nghĩ đến những từ như “may mắn”, “gặp thời”, nhưng thực ra, để xây dựng được nhãn hiệu Libé Workshop như hiện nay, nhãn hàng này cần nhiều hơn là sự may mắn.

Nắm bắt cơ hội từ nhu cầu cá nhân


Năm 2014, khi H&M, Zara hoặc Pull&Bear chưa có mặt tại Việt Nam, định nghĩa thời trang bình dân đồng nghĩa với hàng Quảng Châu được các chủ shop quần áo tự phát đánh về từ Trung Quốc, mẫu mã đa dạng, nhưng chất lượng thường rất kém và đường may thường khá ẩu. Tuy nhiên, giới trẻ vẫn phải chấp nhận những sản phẩm kém chất lượng như vậy vì hầu như không có lựa chọn khác. 

Những nhãn hàng “bình dân” chất lượng cao như Top Shop, Mark & Spencer hay Mango, tuy có nhưng giá cả không phù hợp với túi tiền sinh viên và nhân viên văn phòng do nhiều yếu tố như thuế quan, vận chuyển, vv. Ngoài ra, do những nhãn hàng này thường được các nhà bán lẻ như Maison Fashion Group, DAFC, ACFC mua và bán lại với một khoản lợi nhuận nhất định, càng làm giá bán lẻ của những mặt hàng này tăng cao hơn. 
Để thoả mãn nhu cầu mua sắm đồ rẻ, có chất lượng và thể hiện gu thời trang của bản thân, các bạn trẻ Việt có điều kiện hơn còn dùng những dịch vụ mua hàng giúp qua facebook để mua được hàng từ H&M, Zara và Forever21. Tuy nhiên, cách này cũng khá tốn kém và thời gian chờ đợi khá lâu, nên người tiêu dùng thường đợi những dịp sale lớn trong năm để mua hàng. 
Ngoài ra, với chiều cao trung bình chỉ khoảng 153cm, phụ nữ Việt Nam khá thấp bé nhỏ con so với phụ nữ Châu Âu hay Châu Mỹ. Bởi vậy, sản phẩm của những nhãn hàng Châu Âu, Châu Mỹ, thậm chí đối với dòng petite (sản phẩm dành cho phụ nữ dưới 1m65) vẫn khá khó mặc đối với những cô gái Việt Nam nhỏ bé.
Nhận thấy cơ hội này, Thảo Linh đã tạo nên Libé nhằm thoả mãn nhu cầu mặc đẹp, rẻ và chất lượng của bản thân. Tâm sự trên Tiếp Thị Gia Đình, cô chủ của Libé cho biết: “Muốn có bộ quần áo đẹp thật khó. Đẹp và chất lượng thì giá quá cao còn giá phù hợp thì chất lượng không có. Sao mình không tự xây dựng một thương hiệu made-in-Vietnam với các thiết kế bắt kịp xu hướng, chất lượng tốt và giá cả phải chăng?”.



Sức hấp dẫn từ sự tối giản
Xác định nhóm khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên và người mới đi làm yêu thích thời trang tại Tp Hồ Chí Minh, Libé cho ra đời những sản phẩm với thiết kế cơ bản, vừa có thể mặc đi học, đi làm vừa có thể diện khi đi chơi với bạn bè. 

Thời gian đầu khi Libé vừa ra mắt, chủ nghĩa thời trang tối giản đang làm mưa làm gió với giới trẻ Việt Nam. Những thiết kế đầu tiên của Libé chịu ảnh hưởng lớn của xu hướng này. Những chiếc áo sơmi, áo vải tay ngắn, quần short giả váy vạt chéo hay quần short vải đơn giản nhanh chóng được các bạn trẻ nhạy cảm với xu hướng đón nhận. Có thể nói, đây là hướng đi khôn ngoan của nhãn hàng này. 


Đối với một số người, những món đồ thời trang cơ bản có thể bị xem là nhàm chán, quen thuộc, nhưng bộ quần áo nào cũng cần ít nhất một hai món đồ cơ bản. Thực tế, dù xu hướng có thay đổi chóng mặt thế nào, mặt hàng thời trang cơ bản vẫn sống tốt. Các nhãn hàng thời trang vẫn có những dòng hàng cơ bản, như H&M có H&M basic, Zara có Zara Basic hay Pull&Bear và Stradivarius, dù không gọi tên nhưng những món đồ trơn màu, đơn giản như áo dệt kim tay dài chui đầu hay skinny jeans basic. Trong các mục hướng dẫn mặc đẹp của những “kinh thánh thời trang” hàng đầu thế giới như Vogue, L’officiel vẫn khuyên những con nghiện thời trang thiết kế tủ quần áo của mình quanh những món đồ basic và không nên quá chú trọng vào những thiết kế “bắt trend” nhưng cũng mau lỗi thời. 

Cũng như một cô gái tập tành mặc đẹp, các dòng sản phẩm của Libé xoay quanh những thiết kế cơ bản nhưng chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Thỉnh thoảng, nhãn hàng vẫn cho ra mắt một số ít những thiết kế phù hợp với xu hướng thế giới, ví dụ như quần giả váy màu neon vàng chanh và neon cam, hay áo sơmi tay ngắn trên nền vải hoa dành cho mùa hè, những set quần áo matchy matchy. Mùa Xuân Hè vừa qua, Libé cũng cho ra mắt nhiều mẫu chân váy, áo kiểu hay quần ống rộng làm từ chất liệu lụa đang làm mưa làm gió làng thời trang thế giới.




Thời trang bình dân “của người Việt, cho người Việt”

Ở mức giá 300,000 VND - 600,000 VND cho một món đồ thời trang, đó không phải là một cái giá “rẻ như cho”, nhưng với mẫu mã và chất lượng mà Libé cung cấp, bạn cũng đang trả một cái giá khá hời. 

Tuy thỉnh thoảng cũng có một số sản phẩm chưa thật sự làm hài lòng người mua, form dáng và chất lượng sản phẩm cũng như đường may của Libé nằm ở mức cao so với giá thành sản phẩm. Một trong những sản phẩm đầu tiên tôi mua tại Libé là chiếc quần short vải màu đen, mặc dù đã sử dụng được hơn 4 năm, đến nay chiếc quần vẫn còn mới nguyên (tuy khi kéo khoá quần có hơi khó khăn do người mặc đã tăng cân đáng kể theo năm tháng). 


Hơn thế nữa, khá ít nhãn hàng ready-to-wear nào sản xuất được những thiết kế vừa với dáng người của người Việt như Libé. Khi chọn quần, những cô gái Việt nhỏ nhắn có thể sẽ hiểu được tâm trạng khó chịu khi chiếc quần đôi khi sẽ quá dài, khi mặc nếu không xăn ống lên thì ống quần sẽ nhăn nhúm, vừa không đẹp mắt, vừa khiến bạn trông lùn đi so với thực tế. Những chiếc quần của Libé luôn có chiều dài hợp lý với form dáng người Việt, những chiếc quần ống rộng thường có chiều dài ngay trên mắt cá chân, phù hợp với dáng người petit của các bạn nữ Việt Nam.

Thực sự, gọi Libé Workshop là H&M của Việt Nam tuy có phần “thổi phồng” và đặt quá nhiều kì vọng vào nhãn hàng local brand non trẻ này. Tuy nhiên, có thể chắc chắn rằng sự thành công của Libé là sự tập hợp của sự nhanh nhẹn trong kinh doanh, nắm bắt trend và những chiến lược tiếp thị khôn ngoan mà thậm chí nhiều nhãn hàng lớn tại Việt Nam chưa chắc đã làm được.


*Bài viết mang ý kiến cá nhân và không mang tính công kích bất kì nhãn hiệu nào.
** Tất cả hình ảnh trong bài viết đều lấy nguồn từ facebook của Libe Workshop.

Fashion Glossary:

Petite Line: Dòng sản phẩm dành cho những phụ nữ có vóc dáng nhỏ bé, chiều cao dưới 1m65 theo định nghĩa Châu Âu.

Thời trang tối giản (Minimalist Fashion): thời trang tối giản ưa chuộng những tone màu cơ bản (chủ yếu trắng đen), quần áo với form dáng cơ bản và chú trọng vào chất lượng và form dáng sản phẩm. 

Nhà bán lẻ thời trang (Fashion Retailer): những công ty mua hàng thời trang với số lượng lớn và bán lại với giá cao hơn. Tại Việt Nam, những nhà bán lẻ thời trang nắm giữ phần lớn các nhãn hàng tại Việt Nam là Maison Fashion Group, DAFC và ACFC (trực thuộc IPP Group), TamSon Fashion (chuyên về luxury fashion).

Nhận xét

  1. The 5 best sites for new players to play slots, table games - JTM Hub
    If you play at 성남 출장마사지 least one site, you'll be treated to one-of-a-kind slots game. 안산 출장샵 You can try and play games with 5 different ways to make money 서산 출장마사지 from slots. 공주 출장샵 The 양주 출장샵

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kỳ 2: Chiến lược tiếp thị của Libé: Đẹp, đủ và thông minh

Tính đến tháng 1/2019, Việt Nam có khoảng 95 triệu dân, trong đó 61 triệu dân là người dùng Facebook. Theo một bài viết trên trang The drum vào năm 2015, Instagram đã bắt đầu lấn át Facebook và Twitter để trở thành một trong những công cụ s-commerce hiệu quả nhất. Với 68% người dùng trong độ tuổi từ 18-24 khẳng định rằng họ sẽ mua một món hàng nếu những người họ theo dõi đăng bài viết về sản phẩm này.  Tổng số người dùng Instagram tính đến thời điểm tháng 1/2019 là 6,2 triệu người, trong đó phụ nữ chiếm đến 59% trên tổng số người dùng tương tác với quảng cáo trên mạng xã hội này. Linh Đoàn (chủ shop Floral Punk) đã phân tích trong một bài viết của Vietcetera : “Thời trang là ngành công nghiệp quan trọng phần nhìn, mọi thứ bạn kinh doanh, đều là kinh doanh bằng hình ảnh. Đó là lý do vì sao Instagram nghiễm nhiên trở thành mạng xã hội được giới thời trang ưa chuộng hàng đầu.” Đầu tư vào hình ảnh, visual guideline rõ ràng Nhận biết được kênh giao tiếp hiệu quả tới những khá...

Live: Bức tranh cuộc sống thực tế đến đau lòng

Mình được Netflix giới thiệu bộ phim “Live” sau một thời gian thường xuyên xem K-Drama trên trang này. Công nhận là Netflix có bộ sưu tập K-Drama không nhiều nhưng khá phong phú và chất lượng, từ thể loại phim tình cảm gà bông như “My first first love” đáng yêu đến những phim mang tính chính trị khó nuốt như “Chief of Staff”. Với bức poster có hình anh chàng Hươu Cao Cổ Lee Kwang Soo của show Running Man, mình mong đợi một bộ phim hài khi click vào nút “Xem” trên Netflix, tuy nhiên, Live khiến mình ngạc nhiên khi đem đến một bức tranh thực tế đến đau thắt lòng về xã hội Hàn Quốc nói riêng, hay thậm chí trên toàn thế giới nói chung. Bối cảnh của “Live” diễn ra ở Đội Tuần Tra số 1 phường Hongil, Seoul. Câu chuyện bắt đầu với hình ảnh các cảnh sát thực tập ngồi ngay ngắn theo hàng trên vỉa hè vào lúc 3 4 giờ sáng khi mặt trời vẫn còn chưa ló dạng, ngấu nghiến phần cơm sáng chỉ gồm kim chi, cơm và canh rau trong cái lạnh rét buốt. Giữa lúc vừa xuýt xoa vì lạnh, Han Jung Oh (Lee ...